Bình Dương: Thực hiện tốt Quyết định 217,218 của Bộ Chính trị
15:42 - 25/07/2024
(Cổng ĐT HND)  - Nhằm phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên nông dân về vai trò giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Hội Nông dân, Hội ND các cấp chủ động xây dựng chương trình kế hoạch, các văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động công tác Hội kịp thời và hiệu quả.
Ảnh minh họa


 Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên, nông dân tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; tích cực thực hiện hoạt động phản biện xã hội, tham gia góp ý các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội ở nông thôn về những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của nông dân, góp ý đối với cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí... góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tham gia góp ý bằng văn bản 20 dự thảo liên quan và phối hợp tham gia các đoàn giám sát do các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức. 


Nhằm nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, kỹ năng sản xuất, kinh doanh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, hiểu biết pháp luật và hội nhập kinh tế quốc tế cho hội viên, nông dân, các cấp Hội đã luôn quan tâm và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao quản lý, phát triển sản xuất, khát vọng vươn lên của nông dân, đảm bảo sự phát triển bền vững của nông nghiệp và nông thôn. 


Từ đó, các cấp Hội thường xuyên quan tâm và tạo điều kiện, hỗ trợ cán bộ, hội viên nông dân tham gia các lớp tập huấn, học tập kinh nghiệp, các hội nghị, hội thảo chuyên đề về chuyển giao khoa học, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ kỷ thuật mới vào sản xuất, phương pháp canh tác sản xuất nông nghiệp tiến bộ, quản lý tài chính và lập kế hoạch kinh doanh, giới thiệu, quãng bá và kết nối xúc tiến thương mại hàng hoá, nông sản, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, nông sản…  Phương thức sản xuất an toàn, sản xuất hữu cơ theo hướng VietGaP, GloBalGaP đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và 100% hộ hội viên nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi đều cam kết sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. 


Nhằm đẩy mạnh tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật được 503 cuộc, có 12.316 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; tuyên truyền, tư vấn, trợ giúp pháp lý được 16 cuộc có 581 lượt người dự; cung cấp 1.500 tờ gấp, tờ rơi về lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, chăn nuôi và trồng trọt... 


Phát huy vai trò Hội Nông dân các cấp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Hội Nông dân tỉnh cử cán bộ tham gia Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các chính sách về môi trường; tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của BCĐ Kinh tế tập thể các huyện, thị xã, thành phố năm 2024 đối với Uỷ ban nhân dân cấp huyện.  Các cấp Hội đã giới thiệu 11 hội viên nông dân ưu tú tham dự lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có 02 hội viên nông dân được kết nạp vào Đảng. 


Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, các cấp Hội thường xuyên tổ chức triển khai cho cán bộ, hội viên nông dân đóng góp ý kiến các văn bản dự thảo của Đảng, Nhà nước và của Hội nhất là các văn bản có liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn.  Ngoài ra, Hội các cấp còn tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát của Đảng, HĐND đối với hoạt động của UBND các cấp và tham gia các buổi gặp gỡ, đối thoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với người dân để giải quyết những khiếu nại của công dân. 


Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với chính quyền, công an, quân đội tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân các biện pháp nhằm thực hiện đúng, đủ quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.  


Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp Hội đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể tổ chức đến thăm hỏi và tặng quà cho thanh niên lên đường thi hành nghĩa vụ quân sự. Kết quả, đã vận động được 113 triệu đồng và 88 phần quà trao tặng cho thanh niên lên đường nhập ngũ.  


Hội Nông dân các cấp trong tỉnh phối hợp Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tuyên truyền về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho cán bộ, hội viên nông dân, nhất là con em nông dân và thanh niên trong độ tuổi thực hiện Nghĩa vụ Quân sự, nâng cao nhận thức về nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Kết quả, tuyên truyền được 410 cuộc với 14.350 lượt cán bộ, hội viên nông dân, con em nông dân và nhân dân tham dự. 


Tỉnh Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ với 1.608/1.906 thanh niên; trong đó, con em của cán bộ, hội viên nông dân là 475 thanh niên, (có 45 thanh niên tham gia nghĩa vụ Công an, 17 đảng viên) góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 của tỉnh. 


Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân tỉnh Bình Dương với Hội Nông dân tỉnh Bình Phước giai đoạn 2023-2028: Tổ chức các hoạt động thăm hỏi hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh nhân kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Hội Nông dân giải phóng miền Nam.   Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng dự thảo Đề án Hỗ trợ nông dân nghiên cứu học tập mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp ở nước ngoài giai đoạn 2024-2028 và có sự góp ý của các ngành liên quan., tiếp tục thực hiện tổng hợp hoàn thiện đề án và trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra Hội còn tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc năm 2024 với chủ đề “Cùng phát triển hướng đến tương lai” do UBND tỉnh tổ chức.
Văn Tú
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp